วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Zyxel P660HN-T1A Firmware Repair

ผมได้ Router ที่เสียมาตัวนึง อาการเสียคือ เครื่องเปิดได้ปกติ แต่เข้าเว็บเพื่อ config ไม่ได้ ผมจึงลองแกะเคสออกเพื่อเชื่อมกับ Serial Port ของเราเตอร์ โดยตั้ง Baudrate ที่ 115200

รูปบอร์ด P660HN-T1A
ฮาร์ดแวร์ของเราเตอร์รุ่นนี้จัดว่าประสิทธิภาพสูงอยู่ โดยมีรายละเอียดตามตารางครับ


ตารางรายการฮาร์ดแวร์
รายการ ชื่อ
SoC TrendChip TC3162U-LQ128G
Flash MX25L6405D SPI Flash 8MiB
Ram Winbound W9825G6JH-6 32MiB
Ethernet TrendChip TC2206F 10/100
Wireless Ralink RT3390L Wireless b/g/n
ADSL TrendChip TC3086

จากที่ผมพิมพ์คำสั่งเช็คดูพบว่าเราเตอร์ไม่บูตเนื่องจากเฟิร์มแวร์เสียหายบางส่วนตัว bootloader ไม่ให้ boot เพราะค่า crc ผิดพลาด ผมบังคับให้เราเตอร์บูตโดยพิมพ์คำสั่ง "go" ใน bootloader หลังจากนั้นรอเราเตอร์บูตเข้า linux ถึงตอนนี้ผมสามารถ telnet เข้าไปได้แล้วแต่ยังเข้า config ใน web interface ได้ พอเช็คดูจึงรู้ว่า process ที่ทำงาน web server ที่ชื่อว่า boa ไม่ทำงาน ผมลองสั่ง run คำสั่ง boa แต่ก็ขึ้น error

ว่าไฟล์บางตัวมีปัญหา จึง start web server ไม่ได้ ทางแก้ต่อมาที่คิดได้คือ ลงเฟิร์มแวร์ใหม่ แต่จะทำยังไงเพราะหน้าเว็บเข้าไม่ได้ ผมได้ลองอยู่หลายวิธี เช่น ลองใช้คำสั่งใน bootloader แต่ก็ทำไม่ได้เพราะไม่รู้ว่าแต่ละคำสั่งใช้ยังไง ต่อมาก็ลองโดยใช้ tftp ดึงเฟิร์มแวร์เข้าเราเตอร์ แล้วสั่งเขียนเฟิร์มแวร์โดยคำสั่ง mtd แต่ก็ขึ้นข้อผิดพลาด วิธีนี้จึงใช้ไม่ได้

ผมได้หาข้อมูลจาก google จนมาพบอีกวิธีโดยใช้ ftp โดยทำดังนี้

  1. เข้า command promt 
  2. ผมเก็บเฟิร์มแวร์ไว้ที่ C:\Users\sun89\Desktop\340ULM0b25 ต้อง cd เข้าไปโดยเรียกใช้ดังนี้ "cd C:\Users\sun89\Desktop\340ULM0b25"
  3. พิมพ์คำสั่ง ftp 192.168.1.1
  4. กรอก user name และ password ซึ่งก็คือ admin,password
  5. เมื่อขึ้น ftp> ให้พิมพ์คำสั่ง put 340ULM0b25.bin image ;340ULM0b25.bin คือชื่อเฟิร์มแวร์ รอจนได้ผลลัพธ์ตามรูปด้านล่างเป็นอันเสร็จสิ้น
ผลลัพธ์
หลังจากเสร็จพบว่าสามารถเข้าไป config ทาง web interface ได้ปกติดี จึงขอจบการรายงานเพียงเท่านี้ครับ

Web Interface
แหล่งข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น